Báo Dân trí chính thức triển khai Chương trình xây dựng 100 căn nhà tặng các hộ có hoàn cảnh khó khăn, không có khả năng lao động trên cả nước.

Chương trình đặt ra tiêu chí mỗi ngôi nhà "3 cứng" đều có sự chung tay của chính quyền địa phương, bạn đọc, mạnh thường quân đồng hành với báo Dân trí.

Báo Dân trí triển khai Chương trình xóa 100 căn nhà tạm - 1

Báo Dân trí chính thức triển khai Chương trình xây dựng 100 căn nhà tặng các hộ có hoàn cảnh khó khăn (Ảnh: Tuấn Hợp).

Chung tay vì mục tiêu 2025 không còn nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước

Năm 2024, Chính phủ phát động phong trào thi đua toàn quốc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Phấn đấu đến cuối năm 2025, đầu năm 2026 cả nước cơ bản không còn nhà tạm, nhà dột nát.

Mục tiêu này nhằm thực hiện lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp Hội đồng thi đua khen thưởng Trung ương vừa qua, phát động toàn quốc phong trào thi đua xóa nhà dột nát, nhà tạm, phấn đấu trong 2 năm (2024-2025) xóa bằng được nhà tạm, nhà dột nát. 

Nói về quyết tâm xóa nhà tạm, nhà dột nát, tại Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2023 của Khối thi đua các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức Liên hiệp diễn ra mới đây, ông Đỗ Văn Chiến - Bí thư Ttung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Khối trưởng Khối Thi đua cho biết, trong năm 2024, Chính phủ sẽ phát động phong trào thi đua toàn quốc, tiếp cận toàn dân, toàn diện, đó là phong trào thi đua xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước.

Phấn đấu đến cuối năm 2025, đầu năm 2026 cả nước cơ bản không còn nhà tạm, nhà dột nát.

Về phía Bộ LĐ-TB&XH, thiết thực hưởng ứng phong trào thi đua "Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau" do Thủ tướng Chính phủ phát động, ngay trước Tết Nguyên đán 2024, từ đề xuất này, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung đã kêu gọi toàn ngành chung tay để thực hiện tốt nhất mục tiêu hết 2025 không còn nhà tạm nhà dột nát trên cả nước.

"Toàn ngành sẽ vào cuộc cùng cả nước triển khai thực hiện mục tiêu này để sớm xóa được nhà tạm, nhà dột nát cho người dân", Bộ trưởng Đào Ngọc Dung yêu cầu.

Hưởng ứng mục tiêu của Chính phủ và lời kêu gọi của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, báo Dân trí (cơ quan ngôn luận Bộ LĐ-TB&XH) chính thức triển khai Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát dành tặng hộ nghèo, hộ cận nghèo không có khả năng lao động.

Theo đó, ngôi nhà Nhân ái đầu tiên trong Chương trình xóa 100 nhà tạm, nhà dột nát do báo Dân trí triển khai để hưởng ứng mục tiêu của Chính phủ và lời kêu gọi của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chính thức khởi công ngày 5/4 dành tặng gia đình hộ ông Ma Ngọc Chinh (SN 1948, trú tại xã Hợp Thành, Phú Lương, Thái Nguyên). Đây là công trình đầu tiên trong Chương trình xóa 100 ngôi nhà tạm, nhà dột nát do báo Dân trí triển khai.

Ngôi nhà trị giá khoảng 300 triệu đồng do bạn đọc Dân trí đóng góp gần 140 triệu đồng; Lữ đoàn 299 - Bộ Tư lệnh Công Binh ủng hộ 80 triệu đồng và 70 triệu đồng còn lại do Hội Doanh nghiệp huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên giúp đỡ.

Báo Dân trí triển khai Chương trình xóa 100 căn nhà tạm - 2

Căn nhà tạm bằng tôn của hộ ông Nguyễn Văn Y (68 tuổi) ấp Trường Trung A, xã Tân Thới, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ (Ảnh: Mỹ Hân)

Mục tiêu của báo Dân trí đề ra trong 2 năm 2024-2025, sẽ xóa 100 căn nhà tạm, nhà dột nát trên toàn quốc.

Theo kế hoạch năm 2024, sẽ xóa 50 căn nhà tạm, nhà dột nát và 50 căn nhà dột nát, nhà tạm còn lại sẽ được thực hiện xóa trong năm 2025. Mỗi hộ gia đình sẽ được hỗ trợ tối thiểu 50 triệu đồng từ nguồn tiền ủng hộ của bạn đọc, mạnh thường quân trong và ngoài nước.

Góp gạch xây nhà, lan tỏa tình yêu thương của con người Việt

Đi sâu vào các thôn, bản, ở những xã vùng sâu vùng xa, các vùng nông thôn của nhiều tỉnh thành trên cả nước, chúng ta bắt gặp những ngôi nhà tạm, nhà dột nát, mái nhà vẫn được lợp bằng lá cọ, rơm rạ, hay những tàu dừa khô...

Dưới những mái nhà đó là nơi trú ngụ của những con người kém may mắn trong xã hội. Có người mắc bệnh hiểm nghèo, người thì thiểu năng trí tuệ, chậm phát triển… họ là các hộ nghèo, không có khả năng lao động, không thể tự lo cho cuộc sống.

Mặc dù trong nhiều năm qua, Chính phủ, các Bộ ngành, doanh nghiệp, mạnh thường quân… đã dành nhiều sự quan tâm giúp đỡ, nhưng mục tiêu xóa 400.000 căn nhà tạm, nhà dột nát trên toàn quốc vẫn chưa thực hiện được.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, hiện nay trên toàn quốc vẫn còn hàng trăm nghìn ngôi nhà dột nát, nhà tạm. Có địa phương, con số đó còn gia tăng, bởi nhiều hộ gia đình chỉ sau một trận bão, thiên tai lại trở thành hộ có hoàn cảnh khó khăn, có nhà dột nát.

Chương trình xóa 100 căn nhà tạm, nhà dột nát do báo Dân trí triển khai từ tháng 4/2024 với mong muốn mang đến cho người dân những ngôi nhà bê tông chắc chắn theo tiêu chuẩn "3 cứng", nền cứng, khung - tường cứng, mái cứng.

Chúng tôi tin tưởng rằng, những ngôi nhà "3 cứng" thay thế bao căn nhà dột nát, nhà tạm sẽ không chỉ đảm bảo an toàn cho người dân trong các mùa mưa bão, mà còn giúp họ ổn định cuộc sống "an cư lạc nghiệp" tạo tiền đề cho các hoàn cảnh khó khăn, yếu thế vươn lên trong cuộc sống, giúp họ giảm nghèo bền vững.

Đồng thời chương trình cũng mong muốn mang lại diện mạo mới cho các xã ở vùng sâu, vùng xa, các vùng nông thôn trên cả nước.

Mỗi ngôi nhà "3 cứng" đều có sự chung tay của chính quyền địa phương, người dân, bạn đọc, mạnh thường quân và các đơn vị đồng hành với báo Dân trí.

Chương trình xóa 100 nhà tạm, nhà dột nát sẽ chính thức được phát động tại Chương trình "Gala Nhân ái 2024: Hành trình 20 năm sẻ chia hy vọng, nâng bước tương lai" với mục tiêu chung tay giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, những mảnh đời bất hạnh trong xã hội, không có khả năng lao động xây dựng được mái ấm che nắng che mưa.

Tất cả những hoạt động ý nghĩa này đều xuất phát từ tâm của những người làm báo Dân trí. Chúng tôi tin rằng, với sự đồng hành của bạn đọc, các mạnh thường quân, mỗi món quà, dù lớn hay nhỏ, đều mang theo niềm tin, hy vọng và tình yêu thương to lớn.

Đó là nguồn động lực giúp những mảnh đời khó khăn tiếp tục vươn lên trong cuộc sống, lan tỏa tình yêu thương của con người Việt, góp phần xây dựng một xã hội ngày càng tốt đẹp.

Mã số 5178:

Báo Dân trí triển khai Chương trình xóa 100 căn nhà tạm

09/04/2024

Nhân ái

Đồng hành cùng dự án

Báo điện tử Dân trí